เค้ก3มิติ คืออะไร หรือที่เค้าเรียก เค้กฟองดอง(Fandant)?

เค้กฟองดอง(Fandant)หรือ เค้ก3มิติ คืออะไร สวยหรือไม่

เค้ก3มิติ คืออะไร ซึ่งในปัจจุบันตลาดเบเกอรี่มีการขยายตัวและมีการแข่งขันสูงขึ้น ผู้ประกอบการและร้านเบเกอรี่ต่าง ๆ ก็คิดค้นผลิตภัณฑ์หรือขนมอบรูปแบบใหม่ๆ ออกมาให้ลูกค้าบริโภคกันมากมาย เช่นเดียวกันกับเค้กฟองดองหรือเค้ก3มิติ  ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมกันอยู่ในขณะนี้ เพราะมีความสวยงามและแปลกใหม่ ลูกค้าจึงให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าเค้กฟองดอง หรือ เค้ก3มิติ คืออะไร เหมือนเค้กปอนด์ทั่วไปมั้ย รสชาติเป็นอย่างไร กินได้หรือเปล่าหรือเอาแค่สวยเพียงอย่างเดียว  คำว่าฟองดอง (Fondant) มาจากภาษาฝรั่งเศสค่ะ ซึ่งในศัพท์แวดวงเบเกอรี่ หมายถึงการปั้น หรือการขึ้นรูปของน้ำตาลเพื่อนำมาตกแต่งบนขนมเค้กให้สวยงาม  เค้กฟองดองแบ่งออกเป็น 2 ประเภทได้แก่แบบที่ผสมมาร์ชเมลโลและไม่ผสมมาร์ชเมลโล ซึ่งมีความสวยงามเหมือน ๆ กัน แต่ทั้งสองแบบก็มีความแตกต่างกันเช่นกัน  ซึ่งเราจะพูดถึงความแตกต่างของสองชนิดนี้ในบทความต่อไปค่ะ

เค้ก3มิติ คืออะไร

ปัจจุบันเราจะเห็นเค้กสวย ๆ ประดับตกแต่งด้วยตุ๊กตาน่ารัก ๆ กันมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ฟองดองในการตกแต่งกันเกือบทั้งหมดเพราะนอกจากจะมีลวดลายที่สวยงามแล้วยังสามารถทำได้ง่ายเพราะมีแม่พิมพ์ฟองดองสำเร็จรูปออกมามากมาย มีลวดลายให้เลือกเป็นพัน ๆ แบบ   ลูกค้านิยมสั่งเค้ก3มิติ เพื่อให้เป็นของขวัญในโอกาสพิเศษไม่ว่าจะเป็นงานวันเกิด งานครบรอบแต่งงาน งานเปิดตัวบริษัทฯ หรืองานแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสต่าง ๆ กันมากขึ้นเพราะมีความสวยงามและมีความเป็นเอกลักษณ์ สามารถขึ้นรูปเป็นรูปต่าง ๆ ได้ตามที่ลูกค้าต้องการไม่ว่าจะเป็นแบบตัวการ์ตูนปั้นแบบสามมิติ ดอกไม้สวย ๆ หรือรูปสัตว์เลี้ยงน่ารัก ๆ แล้วนำไปประดับตกแต่งบนตัวเค้ก  แบบที่กดจากแม่พิมพ์ซิลิโคนรูปต่าง ๆ หรือแบบที่เป็นโมเดลตามแบบที่ลูกค้าต้องการเช่น ขึ้นรูปเป็นรถสปอร์ต กระเป๋าแบรนด์เนม  อาคารต่างๆ  ตัวการ์ตูนเหมือนเจ้าของเค้กเอง ตัวการ์ตูนในหนังดังต่างๆ  หรือรูปร่างอื่น ๆตามที่ลูกค้าอยากได้   เค้กทุกชิ้นเป็นงาน Handmade  ผู้รับจึงมั่นใจได้ว่าเค้กที่ได้รับมีชิ้นเดียวในโลกและไม่ซ้ำกับใครแน่นอน  ดังนั้นจึงสร้างความประทับใจทั้งคนให้และคนรับค่ะ   เค้กฟองดองหรือเค้ก3มิติ จะมีน้ำตาลไอซิ่งเป็นส่วนผสมหลัก, เจลาติน, แบะแซ และกลีเซอรีน  ซึ่งส่วนผสมอันหลังนี้จะช่วยให้ fondant อ่อนตัว ปั้นง่ายขึ้น  รสชาติของเค้กฟองดองจะหวาน ๆ รับประทานได้ค่ะ  หลังจากทำตัวโดว์น้ำตาลเรียบร้อยแล้วก็จะนำมาแบ่งใส่ถุงเล็ก ๆ ที่มีซิบล็อก ปิดปากถุงให้ หรือนำใส่กล่องปิดฝาให้แน่น เพื่อที่จะไม่โดนอากาศหรือความชื้น เพราะส่วนผสมที่ทำแล้วจะได้ไม่เสียง่ายค่ะ เวลาเก็บโดว์ก็ให้ทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องค่ะ เมื่อต้องการใช้ก็นำออกมาแบ่งใช้ทีละนิดๆ ค่ะ  ฟองดองมีความหนืดมากสามารถนำมาคลุมขนมเค้ก ปั้นหรือขึ้นรูปให้เป็นตุ๊กตาหรือนำมาอัดกับพิมพ์ซิลิโคนเพื่อให้เกิดรูปร่างตามที่ต้องการได้ เมื่อขึ้นรูปตุ๊กตาตามที่ต้องการได้แล้วก็นำมาตกแต่งสีให้สวยงามก่อนที่จะนำมาประกอบรูปร่างหรือตกแต่งบนตัวเค้กอย่างที่เราเห็น   ส่วนเนื้อเค้กนั้นก็เป็นเค้กธรรมดาทั่วไปแต่มักจะนิยมใช้เนื้อบัตเตอร์หรือเนื้อสปันจ์มาทำตัวเค้ก ทั้งนี้เพราะเนื้อเค้กมีความแน่นสามารถรับน้ำหนักของฟองดองที่ใช้ตกแต่งเค้กได้ดี  ดังนั้นการทำเค้ก3มิติ  จะใช้ระยะเวลาการทำนานกว่าการทำเค้กปอนด์ทั่วไปเพราะมีขั้นตอนการทำที่ละเอียดขึ้นอยู่กับความยากง่ายของงานแต่ละชิ้นงาน ความชื้นก็มีส่วนทำให้งานเสร็จช้าเช่นกันค่ะ และเมื่อทำเสร็จแล้วเค้กชนิดนี้ไม่นิยมนำเข้าตู้เย็นนะคะเพราะจะดูดความชื้นมาที่ตัวเค้กทำให้มีผลต่อสีที่ใช้ทำตุ๊กตาเพราะสีอาจจะตกได้และเค้กจะไม่สวยงามค่ะ

ราคาของเค้กฟองดองนั้นค่อนข้างสูงเพราะใช้ทั้งเวลา ความคิดสร้างสรรค์ และฝีมือในการประดิษฐ์ประดอยออกมาให้สวยงาม  ซึ่งการทำเค้กฟองดองหรือเค้ก3มิติ นั้นเปรียบเสมือนงานศิลปะชิ้นหนึ่งของงานสายเบเกอรี่ทีเดียว ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจว่าถึงแม้เค้กฟองดองจะมีราคาค่อนข้างแพงแต่ ก็ยังได้รับความนิยมให้เป็นของขวัญในโอกาสต่างๆ อยู่เสมอ ๆ

#เค้ก3มิติ คืออะไร