เค้กวันเกิด แสนอร่อย..แถมไม่อ้วนหวานมันกำลังดี

เค้กวันเกิด แสนอร่อย..แถมไม่อ้วนหวานมันกำลังดี

เค้กวันเกิด แสนอร่อย..แถมไม่อ้วนหวานมันกำลังดี เมื่อถึงเทศกาลสำคัญๆ ขนมเค้กยังคงได้รับความนิยมในการให้เป็นของขวัญ และกลายเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของการเฉลิมฉลองในหลาย ๆ โอกาส ไม่ว่าจะเป็นวันเกิด วันพิเศษหรือสำหรับการแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสต่าง ๆ โดยเฉพาะเค้กฟองดองหรือเค้ก3มิติ  ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเพราะมีหน้าตาที่สวยงามน่ารับประทาน แต่รสชาติล่ะจะอร่อยเหมือนหน้าตาหรือไม่ ทานแล้วอ้วนไหม เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนสงสัยอยู่

เค้กฟองดองหรือเค้ก3มิติ  มีน้ำตาลไอซิ่งเป็นส่วนผสมหลักนอกจากนั้นยังมี เจลาติน, แบะแซ และกลีเซอรีนเป็นส่วนหนึ่งของส่วนผสมอีกด้วย   รสชาติของเค้กฟองดองจะออกหวาน ๆ เนื่องจากส่วนผสมหลักเป็นน้ำตาลเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์   บางคนก็บอกอร่อยดีเพราะชอบหวาน แถมชอบกินตัวตุ๊กตาหรือตัตกแต่งที่เอาไว้แต่งหน้าอีกด้วย บ้างไม่ชอบน้ำตาลก็ว่าหวานเกินไปไม่อร่อย ..แถมยังทำให้อ้วนอีกด้วย  จริงๆ แล้วความอร่อยของเค้กฟองดองไม่ได้อยู่ที่น้ำตาลที่หุ้มห่อหรือตัวการ์ตูนที่เอาไว้ใช้แต่งหน้าเค้กเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงเนื้อเค้กด้านในที่ถูกน้ำตาลฟองดองห่อหุ้มไว้อีกด้วย .. ร้านไหนที่เลือกใช้เนื้อเค้กข้างในที่มีความอร่อย นุ่ม เนื้อเค้กไม่แห้ง แข็งกระด้างก็จะทำให้เค้กฟองดองทั้งก้อนอร่อยตามไปด้วยแต่ถ้าเนื้อเค้กด้านในไม่อร่อย ทั้งแข็งและแห้งฝืดคอแล้วมาเจอกับฟองดองที่หวานๆ ด้วยแล้วล่ะก็เค้กก้อนนั้นคงจะเข้าข่ายสวยแต่รูป จูบไม่หอมอย่างแน่นอน   โดยทั่วไปแล้วเนื้อเค้กที่ทางร้านเบเกอรี่มักจะเลือกใช้เพื่อทำเค้กฟองดองมักจะเป็นเนื้อบัตเตอร์เค้กหรือว่าเค้กเนยสดธรรมดานี่ล่ะค่ะ  แต่ร้านเบเกอรี่บางแห่งก็เลือกใช้เค้กเนื้อสปันจ์ เพราะการทำเค้กฟองดองหรือเค้ก3มิติ จำเป็นจะต้องใช้เนื้อเค้กที่มีเนื้อแน่นไม่มีโพรงอากาศมาก พอที่จะสามารถพยุงน้ำหนักของน้ำตาลฟองดองที่ใช้ห่อหุ้มและใช้แต่งหน้าเค้กได้ เนื่องจากน้ำตาลฟองดองมีน้ำหนักค่อนข้างหนัก แถมยังรวมน้ำหนักของตัวการ์ตูนสามมิติดอกไม้ หรือโมเดลที่ใช้ตกแต่งบนตัวเค้กอีกด้วย หากเลือกเค้กที่น้ำหนักเบามีโพรงอากาศเยอะ ๆ อาจะทำให้เค้กยุบตัวได้  ข้อดีของการเลือกใช้เค้กเนื้อแน่นคือตกแต่งได้ง่ายเพราะบางครั้งก็ต้องมีการตัดแต่งเนื้อเค้กเพื่อให้ได้ตามรูปแบบที่ต้องการ ดังนั้นการใช้เค้กเนื้อแน่นจึงง่ายต่อการนำมาใช้และสามารถเก็บไว้ได้นานอีกด้วย

แต่ก็ยังมีอีกหลายกระแสบอกว่าเค้กฟองดองหรือเค้ก3มิติ นั้นมีรสชาติไม่อร่อย นอกจากความสวยงามและราคาแพงแล้วอย่างอื่นก็ไม่มีอะไร  แถมน้ำตาลจากเค้กฟองดองยังทำให้อ้นอีกด้วย  บางท่านซื้อมาก็กินแต่ด้านในเพราะไม่ชอบความหวานของฟองดองก็มีเยอะ ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนว่าใครชอบทานรสชาติแบบไหน บางคนก็บอกว่าเค้กฟองดองนั้นทั้งสวยและอร่อยซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวอีกเช่นกัน วัตถุดิบที่นำใช้ในการทำเค้กนั้นก็เป็นส่วนสำคัญ บางร้านเลือกใช้วัตถุดิบอย่างดีและมีคุณภาพประกอบกับได้ศึกษาและเข้าใจเกี่ยวกับการทำเบเกอรี่เป็นอย่างดีก็อาจจะทำเนื้อเค้กออกมาไม่ให้หวานมากจนเกินไปเพราะน้ำตาลฟองดองนั้นมีความหวานอยู่แล้ว จึงทำให้รสชาติของเนื้อเค้กบวกกับความหวานของฟองดองเข้าอร่อยและกลมกล่อมมากขึ้น  แต่บางร้านเนื้อเค้กก็หวานตัวน้ำตาลฟองดองที่คลุมเค้กและตกแต่งอยู่ก็หวาน  เรียกได้ว่า หวานกันจนน้ำตาลเรียกพี่  รสชาติที่ออกมาก็จะไม่อร่อยเพราะได้แต่ความหวานเพียงอย่างเดียว

ถึงแม้เค้กฟองดองหรือเค้ก3มิติ สวยๆจะมีราคาสูงและมีความหวานที่หลาย ๆ คนกังวลว่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งของการทำให้น้ำหนักขึ้นหรือทำให้อ้วนหรือไม่  แท้จริงก็ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงเสียเลยทีเดียวเพราะเราไม่ได้รับประทานกันบ่อย ๆ แถมการรับประทานเค้กในโอกาสพิเศษต่าง ๆ นั้นเราทานเพื่อเป็นการรักษามารยาททางสังคมดังนั้นการตักเค้กเข้าปากสักคำสองคำก็คงจะไม่ทำให้อ้วนอย่างแน่นอนค่ะ

# เค้กวันเกิด แสนอร่อย