น้ำตาลปั้น หรือ ฟองดอง พระเอกของเค้ก3มิติ

น้ำตาลปั้น หรือ ฟองดอง พระเอกของเค้ก3มิติ

น้ำตาลปั้น หรือ ฟองดอง พระเอกของเค้ก3มิติ หลายคนอาจยังไม่รู้จักกับเค้ก3มิติ ที่กำลังมาแรงในตลาดเบเกอรี่ขณะนี้ ความพิเศษของเค้กเหล่านี้คือเจ้าน้ำตาลปั้นที่ประดับอยู่บนหน้าเค้กนั่นเองค่ะ วันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับพระเอกที่มีชื่อว่า “ฟองดอง”

ฟองดอง เป็นน้ำตาลที่นำมาปั้นเป็นรูปทรงต่างๆ ตั้งแต่ตัวการ์ตูนยอดฮิต ตุ๊กตาโมเดลจำลอง ซึ่งถอดคาแรกเตอร์มาจากต้นแบบอย่างสมจริง สัตว์ตัวน้อยน่ารัก และสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ สำหรับใช้วางประดับบนขนมหวานและเค้ก

ฟองดอง มีความยืดหยุ่นกว่าน้ำตาลไอซิ่ง และยังคงสภาพเดิมแม้จะปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน ซึ่งต่างจากตุ๊กตาไอซิ่งที่จะเกิดรูอากาศเล็กๆ รอบตัวหุ่น’

โดยทั่วไปแล้วการตกแต่งบนเค้กโดยใช้น้ำตาลปั้นนั้นมีที่มาจาก

การตกแต่งใช้ 2 รูปแบบ คือ ฟองดอง (Fondant) และ กัม เพส(Gum paste) โดยทั้งสองอย่างจะมีลักษณะที่แตกต่างกันเล็กน้อยในเรื่องความแข็ง แต่ส่วนมากเค้ก3 มิติ จะเน้นใช้ Fondant มาปั้นตกแต่ง เพราะสามารถทานได้และเก็บไว้ได้นาน  ส่วน  Gum paste จะไม่นิยมทาน เพราะจะแข็งมากแต่จะใช้ตกแต่งในกรณีต้องการสร้างชิ้นงานตกแต่งที่ละเอียดอ่อนกว่านั่นเอง

อย่างไรก็ตาม รูปแบบของเค้กนั้นเมื่อใช้ Fondant มาเป็นส่วนประกอบในการตกแต่งจะทำให้มีความสวยงามมากกว่าการตกแต่งหน้าเค้กด้วยครีมธรรมดา เพราะสามารถออกแบบปั้น หรือรีดเป็นรูปทรงต่างๆได้ตามต้องการอย่างอิสระ โดยจะมีการใช้ Fondant มาคลุมที่ตัวเค้กเพื่อให้ตกแต่งได้ง่ายและสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นการทำลวดลายต่างๆ หรือแม้แต่การเพ้นท์ลายลงไป หรือจะใช้  Fondant ปั้นเป็นรูปต่างๆ มาประดับตกแต่ง

โดยความแตกต่างที่เห็นได้ชัด คือ ลักษณะหลังจากที่แห้งแล้ว Fondant จะอ่อนกว่า แต่ Gum Paste จะแข็งกว่านั่นเอง ทั้งนี้ ลักษณะความอ่อนแข็งที่ต่างกันนี้ ทำให้มันเหมาะสำหรับเอาไปใช้งานคนละแบบกัน

“Fondant” หลังจากทำเสร็จจะเหมือนแป้งโดว์เหนียวๆ เราสามารถเอารีดด้วยไม้รีด คลึงให้เรียบเป็นแผ่นบาง แล้วก็เอาไปวางคลุมเค้ก หรือคัพเค้ก หรือคุ้กกี้ ได้อย่างสวยงาม ลักษณะเหมือนเราปูพื้นให้พื้นผิวเค้กเรียบเนียนสวย ขั้นตอนต่อมาเราสามารถวาดระบายสี ตกแต่งเค้กให้มีสีสันแบบง่ายๆ สามารถกดเป็นลายต่างๆ ก็ได้ เช่น ลายจีบ หรือลายลูกไม้

สำหรับผู้ที่มีความสามารถในการปั้น สามารถใช้ fondant ปั้นเป็นรูปร่างสามมิติ แล้วนำไปติดบนเค้กหรือขนมได้ แทนการใช้ครีมแต่งบนหน้าเค้ก

เพราะมีคุณสมบัติพิเศษขนาดนี้ พระเอกของเรา ก็คงเป็นใครไปไม่ได้ นอกเสียจาก “ฟองดอง” อีกแล้ว