มาทำความรู้จักขนมเค้ก และประเภทของเนื้อเค้กชนิดต่างๆ กันเถอะ

มาทำความรู้จักขนมเค้ก และประเภทของเนื้อเค้กชนิดต่างๆ กันเถอะ

มาทำความรู้จักขนมเค้ก และประเภทของเนื้อเค้กชนิดต่างๆ กันเถอะ ถ้าพูดถึงเค้ก คงไม่มีใคร ที่ไม่รู้จัก ขนมหวานแสนอร่อย ที่มีเอกลักษณ์ของหน้าตา ที่สวยงาม ดูเชิญชวนให้น่ารับประทานเป็นอย่างยิ่ง  แต่หลายคนอาจสงสัยว่า เจ้าขนมหวาน อย่างเค้กนี้  ทำไมมันจึงมี หลากหลายแบบ เยอะแยะเต็มไปหมด แล้วเค้กแต่ละแบบ มันมีรสชาติ หรือลักษณะของเนื้อเค้ก และหน้าตาแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ vega-diva ก็เลยไปหาคำตอบมาให้เพื่อนๆ ได้คลายความสงสัย และได้ทำความรู้จักกับ เรื่องของเค้ก ประเภทต่างๆ  ให้เพื่อนได้เป็นแนวๆ เผื่อจะได้เลือกเค้ก แบบที่เพื่อนๆ ถูกใจ ไม่ต้องผิดหวัง และเสียดายเงิน กันค่ะ

 

เค้กนั้น มีอยู่หลายชนิด เราสามารถแบ่งประเภทเค้ก ได้โดยการ ดูลักษณะของเนื้อเค้กค่ะ ซึ่งเค้กแต่ละประเภทนั้น ก็จะมีส่วนผสมและรสชาติที่แตกต่างกัน ดังนี้ค่ะ

Butter Cake

หรือเค้กเนย เอาใจคอเค้ก ที่ชื่นชอบความนุ่ม เนื้อแน่น เนียนละเอียด มีความฉ่ำและรสชาติที่ หวาน มัน อร่อย หอมกลิ่นเนย เป็นเค้กที่เหมาะกับมือใหม่หัดทำ เพราะมีขั้นตอนการทำที่ไม่ยุ่งยากเลยล่ะค่ะ Butter Cake จะมีส่วนผสมของเนยเป็นหลัก จึงเป็นเค้กที่มีไขมันสูง โดยการตีเนยกับน้ำตาล ให้ขึ้นฟู แล้วจึงเติมไข่ นม และแป้ง เหมาะกับการทำเค้กที่ใช้ส่วนผสมมาก เพราะเนื้อเค้กแน่น สามารถรับน้ำหนักได้ดี อย่าง ไวท์เค้ก เค้กเนย เค้กผลไม้ และเค้กช็อกโกแลตค่ะ

 

sponge Cake

เค้กสปองจ์ เค้กไข่ ที่ดับกลิ่นไข่ของเนื้อเค้ก ด้วยวนิลา หรือรสผลไม้ มีเนื้อเบากว่าเค้กเนย  เด้ง นุ่ม ฟู ชุ่มฉ่ำ หวานอร่อยลงตัว ไม่เลี่ยน ไขมันน้อย เพราะตีขึ้นฟูด้วยไข่ และน้ำตาล เติมแป้งและนมข้นจืด แล้วจึงใส่เนยละลายในขั้นตอนสุดท้าย  ซึ่งเค้กสปองจ์ จะเน้นที่คุณภาพของไข่ที่ต้อง สด ใหม่ และอยู่ในอุณหภูมิห้อง นิยมนำมาทำเค้ก ที่มีการแต่งหน้าเค้กบางๆ ไม่หนักเกินไป เนื้อเค้กจะไม่มีส่วนผสมอื่นเลย ลักษณะของเนื้อเค้กจะเป็นชั้นๆ เช่น บัตเตอร์สปันจ์เค้ก  ขนมไข่ โรลช้อกโกแลต และเค้กแยมโรลต่าง ๆ

 

chiffon cake

เค้กชิฟฟอน เป็นเค้กที่มีเนื้อเบาที่สุด มีความนุ่ม  หอมละมุน สุดๆ  ฉ่ำ วาว  ละลายในปาก ไม่เลี่ยน แช่เย็นก็ยังนิ่ม เพราะใช้น้ำมันพืชแทนเนย มีการแยกไข่ขาวและไข่แดง โดยเริ่มจากผสมไข่แดง กับแป้ง น้ำตาลผงฟู และน้ำมันพืช จากนั้นตีไข่ขาวกับน้ำตาลให้ฟูตั้งยอด ซึ่งส่วนนี้จะเรียกกันว่า เมอร์แรงค์ แล้วจึงนำไข่แดงมาผสมกับเมอร์แรงค์ในขั้นตอนสุดท้าย เค้กชิฟฟอนนี้จะมีหลากหลายรสชาติ จะไม่นิยมแต่งหน้าเค้ก แต่ถ้ามีการแต่งหน้าก็จะแต่งหน้าก็จะแต่งเบาๆ เพราะเนื้อเค้กชิฟฟอนเบามากนั่นเองค่ะ

 

Cheesecake

ชีสเค้ก เป็นเค้กที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน มาตั้งแต่ยุคกรีกโบราณเลยล่ะค่ะ มีเนื้อเด้ง นุ่ม ละมุนนุ่มลิ้น ชุ่มฉ่ำด้วยชีส หวาน หอม หน้าตาสวยงาม ใช้ครีมชีสเป็นส่วนผสมหลัก ตามด้วยไข่ไก่ น้ำตาล นม แป้งข้าวโพด วิปปิ้งครีม และเพิ่มรสชาติ ด้วยส่วนผสมอื่นๆ มีทั้งแบบอบ เนื้อนุ่ม เนียน แน่น และแบบไม่อบ ที่มีส่วนผสมเจลาติน ทานแบบเย็นๆ ซึ่งชีสเค้ก มีหลายสูตร หลายรสชาติ หลากสไตล์ ให้เราได้เลือกค่ะ เช่น ชีสพาย  สตรอว์เบอร์รีชีสพาย ชีสเค้กเลมอน หรือจะเป็นบลูเบอรี่ชีสเค้ก รับรองว่าได้ลองแล้ว จะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

 

Mousse cake

มูสเค้ก เป็นเค้กที่ทำได้ง่าย โดยตีไข่ขาวหรือวิปปิ้งครีมให้ขึ้นฟู แล้วจึงนำไปผสมกับส่วนผสมอื่นๆ และต้องใส่เจลาติน แช่เย็น เพื่อช่วยในการคงรูป ไม่ต้องนำไปอบ เนื้อเค้กมีแป้งน้อย จึงมีความเบา นุ่มละมุนลิ้น อร่อยฟินแบบเย็นๆ รสชาติลงตัว มีหลายสูตร เช่น มูสช็อกโกแลต มูสเค้กชาเขียว. และมูสผลไม้ อย่าง มูสส้ม มูสสตอเบอร์รี่  น่าทานทั้งนั้นเลยล่ะคะ

 

เพื่อนๆคงได้ทำความรู้จักกับ เรื่องของเค้ก ประเภทต่างๆ กันแล้วนะคะ vega-diva หวังว่าบทความนี้ คงจะทำให้เพื่อนๆ ได้นำไปใช้ประโยชน์ ในการเลือกซื้อเค้ก หรือจะฝึกทำเค้ก  ได้อย่างถูกใจ กันต่อไปค่ะ หากเพื่อนๆ อยากได้เค้กที่ถูกใจ อย่าลืมนึกถึงเรา vega-diva รับสั่งทำ เค้ก3มิติ เค้กวันเกิด เค้กปั้นน้ำตาล เค้กการ์ตูน เป็นของขวัญวันเกิด เค้กแต่งงาน  เค้กฟองดอง เค้กบีบครีม เค้กดารา สั่งจองล่วงหน้า 5-7 วัน สามารถส่งแบบที่ต้องการหรือให้ทางร้านช่วยออกแบบ รับรองว่า เพื่อนๆจะต้องถูกใจอย่างแน่นอน